Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Vì sao chưa hiệu quả?

(suckhoedoisong.vn) - Giáo dục giới tính phải được đưa thành một nội dung giảng dạy bắt buộc của chương trình giáo dục phổ thông, bắt đầu trước khi học sinh nữ và học sinh nam bước vào giai đoạn dậy thì. Khuyến nghị trên được được đưa ra tại Hội thảo phổ biến kết quả nghiên cứu về giới và sức khỏe sinh sản cho thanh niên, học sinh, sinh viên vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Hiện nay, kiến thức về giới và sức khỏe sinh sản đã được phổ biến lồng ghép trong các hoạt động giảng dạy trong nhà trường và được tuyên truyền, phổ biến sâu rộng cho các em học sinh, sinh viên thông qua nhiều hoạt động ngoại khoá,... Tuy nhiên trên thực tế vẫn còn tồn tại những ‘lỗ hổng’’ lớn về kiến thức giới tính, sức khỏe sinh sản, tình dục ở giới trẻ hiện nay.

Tại hội thảo, báo cáo kết quả nghiên cứu về tình dục vị thành niên và giáo dục tình dục trên các đối tượng độ tuổi từ 14 - 24 của Trung tâm sáng kiến sức khỏe và dân số đã đưa ra những con số rất cụ thể về kiến thức cũng như thái độ của thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia khảo sát đối với tình yêu và tình dục, trong đó có tình dục tiền hôn nhân, sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn, kiến thức về lây truyền và phòng chống HIV/AIDS; các biện pháp tránh thai như sử dụng bao cao su, thuốc tránh thai,...

Vì sao chưa hiệu quả? 1 Một buổi sinh hoạt của CLB tư vấn sức khỏe vị thành niên - thanh niên tại Trường THPT Hòn Gai (Quảng Ninh).
Kết quả một cuộc khảo sát của Trung tâm sáng kiến sức khỏe và dân số trên khoảng 800 thanh niên, học sinh, sinh viên cho thấy có gần 70% thanh niên, học sinh, sinh viên (chưa lập gia đình) trong số này cho biết đã từng có quan hệ tình dục; có đến 50% thanh niên, học sinh, sinh viên không biết sử dụng bao cao su đúng cách; có 40% vị thành niên từng quan hệ tình dục không áp dụng biện pháp bảo vệ trong lần quan hệ tình dục gần nhất trước khi tham gia khảo sát.

 

Tỷ lệ này với lần quan hệ tình dục đầu tiên là gần 50%. Hầu như không có bạn trai, bạn gái nào cho biết có được những kiến thức về phòng chống nguy cơ từ quan hệ tình dục từ cha mẹ và nhà trường cũng như rất ít bạn trẻ có tâm sự với cha mẹ, thầy cô về tình yêu, tình dục. Đa số các em cho rằng nếu tâm sự về tình yêu và tình dục, bố mẹ, thầy cô sẽ không đồng ý và trách mắng,...

 

Từ thực tế trên, các chuyên gia đã khuyến nghị giáo dục giới tính phải được đưa thành một nội dung bắt buộc của chương trình giáo dục phổ thông, trước khi học sinh nữ và học sinh nam bước vào giai đoạn dậy thì. Giáo dục giới tính cần phải là một quá trình liên tục và tổng thể chứ không phải là các phần riêng lẻ, độc lập. Chương trình giáo dục giới tính trong nhà trường cần được thảo luận với cả phụ huynh để họ có thể hỗ trợ hiệu quả, cung cấp cho giới trẻ những hiểu biết đúng đắn về giới tính, tình yêu, tình dục an toàn để phát triển toàn diện trong tương lai.

Hà An

0 nhận xét:

Đăng nhận xét