Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Chấp nhận là đồng tính, tại sao không?

(suckhoedoisong.vn) - Tôi biết một người đàn ông ở Hà Nội, đẹp trai, tài hoa, là một người đồng tính nam. Hiện ông ấy đang là Phó chủ nhiệm một câu lạc bộ đồng tính nam. Tuy nhiên, ông ấy chỉ nhận ra mình thích đàn ông sau 2 cú sốc bị người yêu và vợ bỏ. Từ năm 30 tuổi đến nay, ông ấy chỉ quan hệ với đàn ông. Vậy trường hợp này là thế nào?

Trường hợp nêu trên gợi lại một số điều liên quan đến sự thăng trầm của xu hướng tình dục đồng giới, không chỉ ở nước ta mà cả trên thế giới.

Cách đây vài chục năm, tình dục đồng giới (TDĐG) ở nước ta vẫn còn là vấn đề bị xã hội kỳ thị, cho nên những người có xu hướng tình dục (XHTD) này, cả nam lẫn nữ, đều không thể bộc lộ, phải âm thầm chịu đựng, giấu giếm cái mà họ cho là “không giống ai”, thậm chí đáng xấu hổ. Vì thế khi bị phát hiện, họ thường không được chấp nhận (với trường hợp kể trên là bị người yêu và vợ bỏ). Ngày nay, tình hình đã đổi khác, TDĐG đã được đề cập đến trong văn học, điện ảnh với thái độ tích cực, bênh vực cho một bộ phận nhỏ dân số chỉ là “nạn nhân của một cấu trúc sinh học” chứ không phải là sự thoái hóa về đạo đức hay sự lựa chọn có chủ ý. Cũng đã có nhiều tổ chức phi chính phủ bảo vệ những quyền chính đáng cho những người này, giúp họ tự tin về bản thân và tránh những hành vi có nguy cơ 

Tại sao đã là đồng tính nam lại có thể có vợ hay người yêu? Một số người TDĐG không chỉ có hấp dẫn tính dục một cách tuyệt đối với người cùng giới mà cả với người khác giới, đó là những người có xu hướng lưỡng tính dục, những người này có hấp dẫn tính dục với cả hai giới.

Chấp nhận là đồng tính, tại sao không? 1

Gọi là lưỡng tính dục nhưng không có nghĩa là có hấp dẫn tính dục như nhau với cả hai giới mà có thể ưu trội với một giới nào đó và phát triển dần dần, đến một lúc nào đó mới bộc lộ rõ. Ví dụ, có người vợ đã có 1 - 2 con với chồng nhưng sau đó có hấp dẫn tính dục với bạn cùng giới. Đó là trường hợp lưỡng tính dục thể hiện muộn.

Cũng cần biết rằng XHTD đồng giới hay lưỡng tính dục phát triển từ nguyên nhân sinh học hay có nguồn gốc từ rối loạn bản sắc giới đều có ở mọi dân tộc (không phải du nhập từ nước ngoài).

Nhiều cộng đồng xã hội văn minh biểu lộ thái độ dung nạp với hành vi TDĐG nhưng đều không tỏ ra dung nạp với nhiều hành vi tình dục sai lệch khác, nhất là hành vi cưỡng dâm, loạn luân, tình dục với trẻ em.

 Nhân cách người tình dục đồng giới? Nhiều công trình nghiên cứu đã cho thấy rằng, nhân cách người có hành vi TDĐG không có gì khác mọi người, ngoại trừ XHTD của họ. Những người này hoàn toàn khỏe mạnh, họ có năng lực thể chất như nhiều người khác và nhiều người có năng lực trí tuệ của nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ. Họ vẫn có những đam mê công việc, yêu quý người thân và cũng biết nuôi dạy con cái như những bậc cha mẹ tốt (nếu họ nhận con nuôi).

Nếu như một số người TDĐG (hoặc người lưỡng tính dục) có những hành vi bị xã hội coi là phi pháp, vô đạo đức (bán dâm) thì nguyên nhân cũng không khác gì sự thực hành bán dâm giữa những người có xu hướng tình dục khác giới, cả 2 loại bán dâm này đều trái với pháp luật hiện hành. Mọi hình thức bán dâm đều đáng phê phán.

Có thể thay đổi XHTD không? Vì trong lịch sử đã có nhiều phương pháp thô bạo được thực hiện nhằm hủy diệt cảm xúc tình dục đồng giới, ví dụ như cắt bỏ vú và tử cung hoàn toàn lành lặn ở những người tình dục đồng giới nữ, gây choáng điện ở những người TDĐG nam khi cho họ xem người nam khỏa thân, phẫu thuật não ở thùy trán hay thiến hoạn... Hội Tâm lý Mỹ năm 1990 còn đưa ra những bằng chứng rằng việc điều trị để thay đổi XHTD không những không có tác dụng mà hại nhiều hơn lợi. Nhiều người có đặt câu hỏi về đạo lý đối với bản sắc của một con người? Những người TDĐG nam và nữ cũng rất cần sự giúp đỡ về tâm lý để có thể “thổ lộ”, để chống chọi với những kỳ thị của xã hội.

Thái độ của cộng đồng với TDĐG đã cởi mở hơn nhiều theo thời gian và sự tiến bộ của xã hội. Có thể nói, càng văn minh thì xã hội loài người càng tỏ ra dung nạp hơn với mọi XHTD.

Tóm lại, cộng đồng ngày nay cũng cần hiểu biết hơn về các XHTD và TDĐG để giảm bớt những kỳ thị và thành kiến. Những thông tin chính xác về TDĐG  là cần thiết cho giới trẻ để họ xác định bản sắc tính dục của họ.

Nhân loại luôn tiến lên trên con đường xây dựng cuộc sống văn minh, loại bỏ dần những gì lạc hậu, lỗi thời, man rợ và quyền sống ngày càng được tôn trọng, không chỉ với con người mà cả giới động thực vật. Vậy nhóm người thiểu số có XHTD đồng giới cũng có quyền được sống bằng con người của họ và không thể kết tội bản chất tự nhiên ấy. 

  BS. Đào Xuân

0 nhận xét:

Đăng nhận xét