Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Nói với trẻ về giới tính: Đừng coi là chuyện `tầm phào`

Một kết quả nghiên cứu về vấn đề tình dục, tình yêu với tuổi vị thành niên vừa được Trung tâm Sáng kiến sức khỏe và dân số công bố cho thấy thực trạng đáng lo về lỗ hổng kiến thức.

Trong khi đó, trong các gia đình, vấn đề này vẫn là một "vùng cấm" ít được đề cập tới.

Những con số biết nói

Theo kết quả nghiên cứu, hiện nay, trẻ vị thành niên có thái độ khá cởi mở và trung lập về tình dục. Có đến 93,7% đối tượng được hỏi nghĩ tình dục là một điều bình thường và tự nhiên trong cuộc sống. Mặc dù thể hiện mức độ e dè cao hơn về tình dục tiền hôn nhân nhưng vẫn có đến 41% cho rằng đây là điều "bình thường" hoặc "thú vị". Tuy nhiên, trẻ lại khá mơ hồ về vấn đề này, nhưng có tới 36,3% vị thành niên cho biết đã quan hệ tình dục. Vẫn còn khoảng 20% vị thành niên hiểu sai lệch về việc sử dụng thuốc tránh thai để phòng tránh lây nhiễm HIV cũng như chẩn đoán nhiễm HIV thông qua nhìn vẻ bề ngoài...

Một điều đáng chú ý, việc tâm sự với phụ huynh về tình yêu, tình dục vẫn còn là một khó khăn đối với giới trẻ. Trường hợp có nói chuyện, câu chuyện sẽ mang hơi hướng "đe dọa", "cảnh báo" thay vì thảo luận cởi mở và thân thiện. Và do sự thiếu lòng tin và sự thấu hiểu lẫn nhau, giới trẻ không nói chuyện với phụ huynh về các mối quan hệ của mình mặc dù trên thực tế họ muốn có lời khuyên từ cha mẹ. Giáo viên cũng không phải là người giới trẻ tìm đến nhiều khi muốn tâm sự chủ đề này. Chỉ có khoảng 1/4 số tham gia khảo sát cho rằng sẽ tâm sự với giáo viên khi có người yêu. 9,3% giới trẻ cho biết họ biết địa chỉ tư vấn và đường dây nóng để tham khảo ý kiến và cũng có 9,3% giới trẻ không có ai để tâm sự về những vấn đề này.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng yếu tố quan trọng nhất để vị thành niên bắt đầu tâm sự với phụ huynh và giáo viên là họ phải tích cực khởi xướng cuộc đàm thoại theo hướng tôn trọng, chia sẻ, định hướng và giàu thông tin.

Cha mẹ hãy là người bạn

Do sự thiếu hụt kiến thức về giới tính và sự định hướng của người lớn, nên không ít câu chuyện đau lòng đã xảy ra với trẻ bước vào tình yêu, tình dục sớm. Nhưng chính các bậc phụ huynh vẫn còn rất nhiều quan điểm khác nhau về vấn đề này, có người cho rằng, đó là chuyện "tầm phào", trẻ sẽ tự biết khi lớn lên, người khác lại cho rằng chỉ cho trẻ có khác nào "vẽ đường cho hươu chạy". Do đó, phần lớn thường lảng tránh hoặc không biết nên trả lời thế nào khi trẻ đề cập tới. Nhiều người mẹ đã tâm sự: "Chính bản thân chị cũng thiếu hụt những kiến thức về vấn đề tình dục, tình yêu, nên khi con gái hỏi chị cũng không biết trả lời thế nào cho đúng". Đây cũng là vấn đề nhiều người gặp phải.

Các chuyên gia cho rằng, không ai khác, cha mẹ hãy là những người bạn đồng hành cùng con cái. Nếu cha mẹ biết cách chia sẻ những thắc mắc của con cái trong quá trình phát triển, sẽ giúp trẻ nâng cao năng lực và sức mạnh bản thân, có thái độ và hành vi đúng mực, đặc biệt là khả năng tự chịu trách nhiệm trước hành vi tình dục của bản thân. Do đó, chính cha mẹ phải nên thường xuyên cập nhật, trang bị cho mình những kiến thức tốt nhất, để từ đó đồng hành, định hướng cho con. Đồng thời giúp cho trẻ đứng vững bằng những kiến thức và hiểu biết của chính mình trước khi lập gia đình. Giáo dục giới tính là một quá trình lâu dài, nên bất cứ khi nào trẻ đặt câu hỏi, bất kể ở độ tuổi nào, cha mẹ nên ý thức rằng trách nhiệm của mình là trả lời nghiêm túc, mạch lạc. Điều quan trọng nhất, cha mẹ cần gần gũi, cởi mở với trẻ vì gia đình là môi trường giáo dục quan trọng nhất.

Theo KTĐT

0 nhận xét:

Đăng nhận xét