Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Chậm nhưng chưa tắt

(suckhoedoisong.vn) -  Gần đây người ta phát hiện ra rằng nam giới có tuổi cũng có những triệu chứng giống như mãn kinh ở phụ nữ, mặc dù tuổi mãn dục ở nam giới vẫn còn gây nhiều tranh cãi vì giữa các cá thể có sự khác biệt rất lớn. Sự thực là một số nam giới có sự thiếu hụt hormon sinh dục nam ngay từ tuổi 50 và có thể vì thế mà xuất hiện sự khó khăn trong hoạt động tình dục, ngoài ra còn nhiều yếu tố khác gây yếu sinh lý do tuổi tác, bệnh lý về mạch máu liên quan đến đái tháo đường, hút thuốc lá hay dùng thuốc hạ huyết áp, thuốc chống trầm cảm...

Khi sự nghiệp đến hồi kết thúc, nhiều nam giới đối diện với một trạng thái khủng hoảng tâm lý do tình cảm có thể do chưa hoàn thành được mục tiêu của cuộc đời hay có những nuối tiếc, những trái tính, trái nết thường có ở người có tuổi... tất cả đều có thể là những stress và có ảnh hưởng đến chức năng tình dục. Mãn dục ở nam giới là một hiện tượng sinh lý có nhiều điểm tương đồng nhưng cũng hoàn toàn khác với hiện tượng mãn kinh ở nữ giới. Nam giới thường có những thay đổi  về khả năng tình dục ở tuổi 45 - 60, tuy nhiên vẫn có thể duy trì khả năng sinh sản nhưng sự bài tiết hormon nam (testosteron) có giảm dần sau tuổi 40. Người ta nhận thấy rằng ngay cả nam giới khỏe mạnh đến độ tuổi 55 thì nồng độ testosteron trong máu cũng giảm đi rõ rệt so với 10 năm trước. Trong thực tế, hầu hết nam giới ở tuổi 80 thì nồng độ hormon sinh dục giảm đi chỉ còn bằng mức trước tuổi dậy thì.

 

 Ảnh minh họa (nguồn Internet)
Đó là đặc thù đầu tiên về chức năng tình dục của nam giới có tuổi. Một thực tế phổ biến, ở độ tuổi 50 nhiều nam giới đã bắt đầu cảm nhận những biến đổi về sinh lý tình dục, các đáp ứng tình dục trở nên chậm hơn và thất thường. Sự cương dương không còn nhanh nhạy như thời trẻ, cần  nhiều thời gian cho “khúc dạo đầu”. Lượng tinh dịch ít hơn, sức phóng tinh cũng giảm. Sự cương cứng mất đi nhanh hơn và thời gian trơ ì kéo dài (tức thời gian khôi phục khả năng cương chậm hơn).

 

Không hiếm những người qua tuổi 60 phải mất quá 24 giờ mới có thể cương dương trở lại sau khi đã xuất tinh. Nhu cầu xuất tinh không còn thôi thúc và nhiều người hoàn toàn cảm thấy thoải mái khi có quan hệ tình dục mà không cần xuất tinh. Mặc dầu có những thay đổi như vậy nhưng chất lượng khoái cảm không khác gì so với người trẻ. Ham muốn tình dục ở nam giới vẫn dai dẳng cho dù đã có tuổi, bất chấp những biến đổi xảy ra ở tuổi này, 40% nam giới vẫn có khả năng quan hệ tình dục đến 70 tuổi và hơn nữa.     

  Bs.Hiền Ngọc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét